จี้ยกเครื่อง สคบศ.-เวิร์กช็อปองค์กร ‘อ๋อย’ สั่งเร่งปฏิรูปหลักสูตร-พัฒนาครู-ขยับพิซ่า

9 สิงหาคม 2556

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ผู้บริหารแต่ละองค์กรรับนโยบายตนไปคิดวิเคราะห์กันต่อ และเตรียมที่จะขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม ในนโยบายหลักๆ ทุกองค์กรมีความเห็นสอดคล้องกัน โดยขณะนี้ก็กำลังจะจัดเวิร์กช็อปรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีโอกาสซักถามเสนอแนะ พอแต่ละองค์กรไปจัดเวิร์กช็อปกันแล้วก็จะจัดสัมมนาขนาดใหญ่ที่จะจัดร่วมกัน โดยมีสำนักงานปลัดศธ. เป็นเจ้าภาพหลักในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ โดยให้แต่ละองค์กรนำเสนอแผนปฏิบัติการ เป้าหมาย ตัวชี้วัด ที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้เห็นว่าการยกระดับการศึกษา ปฏิรูปการเรียนการสอน การสร้างคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศจะดำเนินการอย่างไร

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า สัญญาณที่ดี คือ ภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสมาคม องค์กรที่จัดการศึกษาเอกชนที่มาหารือกับตนไปแล้ว ก็จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นกัน ในเร็วๆ นี้ โดยศธ.ต้องการได้ความร่วมมือ และพร้อมสนับสนุนภาคเอกชนจัดการศึกษาอย่างเต็มที่ และต้องการให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการปฏิรูป ไม่ว่าจะเป็นร.ร.ที่มีคุณภาพมาเป็นต้นแบบให้คำแนะนำ

“การปฏิรูปหลักสูตรจะทำต่อ โดยเชิญสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และ ผู้เชี่ยวชาญในการทำหลักสูตรเข้ามาร่วมด้วย แต่ส่วนที่ยากที่สุดคือการปฏิรูปการเรียนการสอน พัฒนาครูทั้งระบบ ซึ่งจะต้องคุยกันเพื่อยกเครื่องสถาบันพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) เรื่องที่จะทำให้หลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องต้องขับเคลื่อนร่วมกัน คือ การยกระดับให้ไทยเลื่อนอันดับการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA เร็วๆ นี้จะมีคณะกรรมการขับเคลื่อนขึ้นมา เป็นครั้งแรกของประเทศ ที่มีการตั้งเป้าว่าจะเลื่อนอันดับ PISA สูงขึ้นให้ได้” นายจาตุรนต์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33651&Key=hotnews