ก.ค.ศ.ยันไม่ทวนคำสั่งปลดครูผช.เผยอุทธรณ์ 143 ราย 58 เขตพื้นที่ ‘เสริมศักดิ์’ รอแจงเสมา1 ลุยต่อ

30 กรกฎาคม 2556

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยถึงกรณีนายศิริชัย สมบัติโพธิ์ อดีตครูผู้ช่วย สังกัดโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ประธานเครือข่ายครู ผู้ช่วย ว12/56 และอดีตครูผู้ช่วย 150 คนที่ถูกให้ออกจากราชการตามรายชื่อของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ระบุว่าส่อทุจริตการสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษครั้งที่ผ่านมา จะเข้าพบนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งให้ออกจากราชการ เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะกระบวนการไต่สวนยังไม่ครบถ้วน ว่า ครูผู้ช่วยที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไปแล้วคงไม่สามารถสั่งให้ทบทวนคำสั่งได้ แต่สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งโทษปลดออก มายังสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ โดยขณะนี้มีผู้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งมาแล้ว 143 ราย แบ่งเป็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 50 เขต จำนวน 132 ราย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 8 เขต จำนวน 11 คน ซึ่งขณะนี้ยังมีเขตพื้นที่การศึกษาประมาณ 60 กว่าเขต ที่ยังไม่แจ้งผลหรือข้อมูลเกี่ยวกับการสั่งให้ครูผู้ช่วยที่มีรายชื่ออยู่ตามข้อมูลของดีเอสไอ 344 ราย มายังสำนักงาน ก.ค.ศ.

“หากมีความผิดที่ชัดเจนทางคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงก็ได้หลังจากได้รับข้อมูลแจ้งจากดีเอสไอ” เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าว

ด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. กล่าวว่า กรณีกลุ่มอดีตครู ผู้ช่วยที่ถูกให้ออกจากราชการจะเข้าร้องเรียนเพราะถูกให้ออกจากราชการ ไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะกระบวนการไต่สวนยังไม่ครบถ้วนนั้น ตามหลักการสอบสวนแล้ว จะต้องให้ผู้ที่ถูกให้ออกจากราชการได้ชี้แจงก่อนถึงแม้จะรู้ทั้งรู้ว่าเป็นคนที่ทุจริตการสอบ ฉะนั้นผู้อำนวยการสถานศึกษาในฐานะผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ควรออกคำสั่งโดยที่ไม่เรียกมาชี้แจงหรือมีการตั้งกรรมการสอบสวน อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่าอดีตครูผู้ช่วยเหล่านี้สามารถใช้ช่องทางของการอุทธรณ์คำสั่งมายังสำนักงาน ก.ค.ศ.

รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. กล่าวต่อว่า ตนจะเร่งขอดูข้อมูลผลการสอบข้อเท็จจริงกรณีครูผู้ช่วยที่มีปลัด ศธ.เป็นประธานและจะหารือกับนายจาตุรนต์ว่า จะให้ตนช่วยเรื่องนี้อย่างไรบ้าง รวมทั้งจะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงกับรัฐมนตรีว่าการศธ.ให้เข้าใจว่าการดำเนินการสอบสวนกรณีปัญหาการทุจริตครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษที่ผ่านมา ไม่ได้มีการกลั่นแกล้งใครและเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งตนอยากจะให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เข้าใจ เพื่อจะได้เดินหน้าเรื่องนี้ต่อ ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากจะทำเรื่องนี้ให้จบโดยเร็วเนื่องจากปลัด ศธ.จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้แล้ว
ด้านนายจาตุรนต์กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีอะไรต้องรอหารือกันก่อน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33519&Key=hotnews