ศธ.จับมือพระดาบสภาคใต้ ประกวดร้องเพลงชิงถ้วยพระราชทานฯ

27 มิถุนายน 2556

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานแถลงโครงการประกวดขับร้องบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ “คำพ่อสอน” โดยมีนายบัญญัติจันทน์เสนะ เลขาธิการโครงการพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และรองเลขาธิการโครงการพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เข้าร่วม โดยกระทรวงศึกษาฯ จะร่วมกับโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นระหว่างวันที่16-17ส.ค.นี้

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงศึกษษฯ ได้ส่งเสริมให้สถานศึกษาในสังกัดร่วมน้อมนำพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำไปปฏิบัติในรูปแบบการเรียนการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงได้จัดพิมพ์หนังสือ “คำพ่อสอน” มอบให้กับสถานศึกษา โดยเฉพาะหนังสือประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส “คำพ่อสอน” เล่มเด็กและเยาวชน กระทรวงศึกษาฯได้กำหนดให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา และส่งมอบให้ห้องสมุดโรงเรียนทุกแห่ง เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า เพราะกระทรวงศึกษาฯตระหนัและเล็งเห็นความสำคัญในการปลูกฝังสร้าง “คน” ให้เป็น ”คนดี คนเก่ง” จึงน้องนำและส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน และคนไทยทุกคนยึดถือพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามครรลองครองธรรมและพร้อมขับเคลื่อน โครงการประกวดขับร้องบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ “คำพ่อสอน” นับเป็นโอกาสอันเป็นมงคลที่คนไทยทุกคนจะได้ร่วมกันแสดงปณิธานในการน้อมนำคำพ่อสอนสู่การประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน
ด้านนายบัญญัติ กล่าวว่า โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นจากกระแสพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชหฤทัยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อเยาวชนนอกระบบการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงพระราชทานแนวทางการจัดการศึกษาตามรูปแบบโรงเรียนพระดาบส ให้เยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ กำพร้าบิดา มารดา ไม่มีอาชีพและความรู้พื้นฐานที่จะศึกษาต่อในสถานบันการศึกษาขั้นสูง ได้รับการฝึกวิชาชีพ อบรมคุณธรรมศิลธรรมตามศาสนาที่ตนเองนับถือ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ เพื่อให้ศิษย์พระดาบสออกไปประกอบสัมมาชีพ สร้างตนเอง สร้างครอบครัว และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภาพใต้ร่มพระบารมี
นายบัญญัติ กล่าวต่อว่า โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี2542เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เยาวชนน้อมนำพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสไปประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต และที่ผ่านมาได้จัดพิมพ์หนังสือ “คำพ่อสอน” โดยการประมวลพระบรมราโชวาท และพระราชดำนรัสคำพ่อสอนเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนคำพ่อสอนเกี่ยวกับความสุขในการดำเนินชีวิต และคำพ่อสอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงเผยแพร่และร่วมกับหลายภาคส่วนจัดกิจกรรมต่าง ๆ

สำหรับ โครงการประกวดขับร้องบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ “คำพ่อสอน” จัดขึ้น ระหว่างวันที่16-17สิงหาคม นี้ ณ สวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จ.สงลา ซึ่งการประกวดมี3ระดับ คือ1. ระดับนักเรียน ตั้งแต่ชั้นประถมฯ – มัธยมฯ และปวช.2. ระดับอุดมศึกษา ในระดับ ปวช. และปริญญาตรี และ3. ประชาชนทั่วไป โดยทุกระดับสามารถเลือกสมัครได้ทั้งขับร้องเดี่ยวหรือร้องหมู่ และสมัครได้ทางเว็บไซต์คำพ่อสอนhttp://www.kamphorsorn.org/รางวัลชนะเลิศอยู่ระหว่างดำเนินการขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรับเงินรางวัลและได้ร่วมแสดงคอนเสิร์ตเพลงเฉลิมพระเกียรติคำพ่อสอนกับศิลปินที่มีชื่อเสียง

ที่มา: http://www.naewna.com

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33175&Key=hotnews