ศธ.ไทย-จีนร่วมยกระดับจัดการศึกษา ชู 3 งานใหญ่ส่งเสริมภาษา-อาชีวะ-อุดมฯ

12 พฤศจิกายน 2556

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก ครั้งที่ 37 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้หารือเกี่ยวกับการจัดการศึกษาร่วมกับนายหยวน กุ้ยเหริน รมว.ศธ.สาธารณรัฐประชาชนจีน ใน 3 ประเด็นใหญ่ คือ ความร่วมมือระดับอุดมศึกษา การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย และความร่วมมือด้านการอาชีวศึกษา โดยเรื่องความร่วมมือระดับอุดมศึกษานั้น ถึงแม้จะ เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกันเองแต่ทางจีนก็ยินดีที่ จะส่งเสริมให้มีความร่วมมือมากขึ้น ส่วนเรื่องการพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาจีน ที่พบว่าขณะนี้นักเรียนไทยสนใจเรียนภาษาจีนเป็นจำนวนมาก แต่ต้องมีการปรับระบบการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาจีนในการสนทนาได้ดี ซึ่ง รมว.ศธ.จีน รับที่จะให้ความช่วยเหลือโดยจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมทำวิจัยพัฒนา สื่อ หลักสูตร การเรียนการสอนภาษาจีน และส่งอาสาสมัครสอนภาษาจีนมาให้เพิ่มขึ้นด้วย

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของอาชีวศึกษานั้น สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีของจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทยและได้มีการลงนามร่วมกันใน 6 ด้าน ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นเรื่องการศึกษาที่เน้นด้านการอาชีวศึกษาเป็นการเฉพาะ ตนจึงได้เสนอว่าควรจะเลือกวิทยาลัยบางแห่งมาพัฒนาโดยใช้รูปแบบของจีนมาเป็นต้นแบบ เนื่องจากปัจจุบันจีนกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องการอาชีวศึกษาอย่างมากโดยถือเป็นเรื่องใหญ่ของจีน ซึ่งก็สอดคล้องกับแนวคิดของประเทศไทยในขณะนี้

“ศธ.มีนโยบายที่จะส่งเสริมและพัฒนาการเรียนภาษาต่างประเทศของคนไทยให้มีศักยภาพ ซึ่งมีคนสนใจทุกภาษา แต่ที่พูดถึงการส่งเสริมการเรียนภาษาจีนมากกว่าภาษาอื่น เพราะทุกวันนี้มีเด็กไทยเรียนภาษาจีนมากเป็นอันดับ 2 รองจากภาษาอังกฤษ และความต้องการคนที่พูดภาษาจีนก็มีค่อนข้างสูง เพราะมีการค้าการลงทุนและมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก รวมถึงเรามีการทำความร่วมมือกับจีนในหลายเรื่องด้วย” นายจาตุรนต์ กล่าว.

–เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34749&Key=hotnews