สอศ.ปรับหลักสูตร ปวช.ปี’ 56 เริ่มทดสอบเด็ก 1.89 แสนคน

13 พฤศจิกายน 2556

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 56 นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่าขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ได้ประกาศใช้หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) พ.ศ.2556 แล้ว ซึ่งใช้กับนักเรียน นักศึกษาระดับ ปวช.ที่เข้าเรียนในปีนี้ประมาณ 189,650 คนทั่วประเทศจะมีการประเมินทักษะอาชีพนักเรียน นักศึกษาระดับ ปวช.ทุกคนก่อนจบการศึกษา

โดยจะเป็นเงื่อนไขใหม่ที่เพิ่งกำหนดไว้ในหลักสูตรปวช.พ.ศ.2556ว่าเด็กที่จะจบหลักสูตรดังกล่าวต้องผ่านการประเมินทักษะอาชีพไม่เช่นนั้นจะไม่จบการศึกษา ซึ่งการประเมินจะประเมินจากการปฏิบัติอาชีพนั้นจริงๆ เช่น หากเรียนช่างยนต์ก็ต้องประเมินอาชีพด้านช่างยนต์ โดยมีกรรมการประเมินที่ประกอบด้วยอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญอาชีพในพื้นที่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาหลักสูตรปวช.เดิมแค่สุ่มประเมินนักเรียน นักศึกษาปวช.ส่วนหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตามการประเมินนี้จะใช้ประเมินในปีการศึกษา 2558 ซึ่งจะครอบคลุมนักเรียน นักศึกษาระดับปวช.ในสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนด้วย

ส่วนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)อยู่ในระหว่างที่จะพิจารณาเพื่อให้มีการประเมินทักษะอาชีพเช่นเดียวกัน ทั้นี้การประเมินทักษะอาชีพนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าอาชีวะจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของคนที่เรียนด้วยไม่ใช่ว่าจะเรียนจบกันง่ายๆและหากเด็กผ่านตรงนี้ไปจะทำให้สถานประกอบการยอมรับด้วยเพราะผ่านการประเมินอาชีพมาแล้ว โดยจากนี้ไปสอศ.จะจัดทำแนวปฏิบัติออกมาเพื่อให้สถานศึกษานำไปใช้การประเมินต่อไปในปีการศึกษา 2558

เลขาธิการกอศ. กล่าวด้วยว่าการทดสอบโครงการประเมินนักเรียนนานาชาติหรือPISA ประจำปี 2012 ที่ได้มีการทดสอบไปแล้วและคาดว่าจะประกาศผลในเดือนพฤศจิกายนนี้มีนักเรียน นักศึกษาสังกัดสอศ.และอาชีวศึกษาเอกชนเข้าทดสอบ 1,096 คนจากเด็กไทยที่เข้าทดสอบทั้งหมด6,918 คน โดยการสอบคราวนี้มีการให้น้ำหนักวิชาคณิตศาสตร์ 60%วิทยาศาสตร์และการอ่านอย่างละ 20% ซึ่งก่อนการสอบPISAได้มีการทดลองสอบPISA ก่อนและผลที่ออกมานักเรียนอาชีวศึกษาได้คะแนนเท่ากับคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศเพียงฉบับเดียวเท่านั้นจากข้อสอบทั้งหมด 8 ฉบับ ดังนั้นจึงคาดว่าหากผลการประเมินPISAที่ออกมาอาจจะได้คะแนนไม่ดี

ส่วนการสอบในปีPISA ปี 2015 ที่จะมีการให้น้ำหนักวิทยาศาสตร์60% คณิตศาสตร์และการอ่านอย่างละ 20% นั้นการเตรียมตัวของสอศ.ได้เป็นส่วนหนึ่งในคณะทำงานยกระดับPISA แล้ว และสอศ.จะปรับวิธีเรียนวิธีสอนให้เป็นแนวปฏิรูปการเรียนรู้ให้มากขึ้นไม่ว่าการสอบPISAจะเป็นแบบไหนจะทำให้รับมือได้ ดังนั้นการเรียนการสอนจะให้ความสำคัญทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และการอ่าน

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34764&Key=hotnews