สั่ง ร.ร. ดูเด็กอย่าให้อยู่มุมลับตา

28 มิถุนายน 2556

ASTV ผู้จัดการรายวัน -สพฐ. ไม่นิ่งนอนใจกรณี ด.ญ.วัย 10 ขวบ ตั้งท้อง แนะโรงเรียนดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้อยู่ในที่ลับตา ควรสอนความรู้เพศศึกษาแต่ประถม

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ กพฐ. กล่าวถึงกรณีครูโรงเรียนนครพนมวิทยาคม เปิดเผยปัญหาสังคมหลังพบเด็กหญิงวัยเพียง 10 ขวบ ตั้งครรภ์และคลอดลูกก่อนวัยอันควรรวมถึงกรณีเด็กใช้ห้องพักเรียนในการแอบมีเพศสัมพันธ์ ว่า เรื่องนี้จะต้องเน้นระบบการดูแลนักเรียนให้มีความเข้มข้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีแนวปฏิบัติเรื่องระบบการดูแลนักเรียนอยู่แล้ว ซึ่งกำชับว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของโรงเรียนที่จะดูแลเฝ้าระวังนักเรียนทุกอิริยาบถ เมื่อเด็กยังอยู่ในโรงเรียน โดยเฉพาะมุมอับลับตาคน

“ส่วนการสอนเรื่องเพศศึกษาในโรงเรียนนั้นผมอยากให้เริ่มให้ความรู้ตั้งแต่ระดับประถม แต่จะต้องอาศัยวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเน้นการให้ความรู้ด้านวิชาการ เพราะเรื่องนี้เหมือนดาบสองคมระหว่างการให้ความรู้และการชี้นำให้เกิดความอยากลอง ดังนั้น จึงต้องป้องกันไม่ให้เด็กเกิดการอยากรู้อยากลองด้วย โดยครูและผู้บริหารจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่นักเรียนด้วย จากนี้ไปจะไม่ใช่ครูเพียงคนเดียวที่เรียนรู้ด้านศีลธรรม แต่เป็นหน้าที่ของครูทุกคนและเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นครูทุกคนจะต้องร่วมรับผิดชอบ” นายชินภัทรกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33192&Key=hotnews