“พงศ์เทพ” แนะเปิดเทอมใหม่ลดสอนท่องจำ ให้ปลูกฝังคุณธรรม-ปชต.

9 พฤษภาคม 2556

เสมา 1 กำชับ ผอ.เขตฯ พร้อมรับมือเปิดเทอมใหม่ 2556  ชี้เป็นช่วงเวลาต้องเปลี่ยนการสอนในชั้นใหม่ลดการท่องจำ ใช้เวลาในชั้นเรียนอย่างคุ้มค่าและต้องปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และประชาธิปไตยควบคู่ด้วย

วานนี้ (8 พ.ค.) ที่โรงแรมรามาการ์เด้น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยระหว่างมอบนโยบายเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2556 ให้แก่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการศึกษาอย่างมากและต้องการใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการแก่ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้น หากเขตพื้นใดพบว่าโรงเรียนที่อยู่ในการดูแลมีรูปแบบการจัดการศึกษาที่ดี เป็นแบบอย่างต่อการพัฒนาแก่โรงเรียนอื่น ๆ ได้ขอให้แจ้งมายังเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เพื่อนำมาเผยแพร่ต่อไป โดยเฉพาะในปีการศึกษา 2556 จะเป็นช่วงเวลาที่ ศธ.เดินหน้าพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดเรียนการสอนในชั้นเรียนใหม่ โดยเฉพาะการบริหารจัดการเวลาในชั้นเรียนคาบละ 50 นาทีให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เวลาเรียนในแต่ละปีการศึกษามีเพียง 5 เดือนเศษ ๆ เท่านั้น จะต้องใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

นอกจากนี้ จะต้องเชื่อมโยงการศึกษาในภาพรวมทุกระดับตั้งแต่อนุบาลไปถึงอุดมศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามแผนผลิตกำลังคนและปรับโครงสร้างทั้งบุคลากร สถานที่ เพื่อรองรับความเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น ซึ่งต่อไปนักเรียนชั้น ม.ปลายจะน้อยลง จากเดิมที่จำนวนนักเรียนสายสามัญอยู่ที่ประมาณกว่า 60% จะต้องเหลือ 50% เพื่อให้เด็กหันไปเรียนสายอาชีพให้มากขึ้นเป็นร้อยละ 50 จากเดิมที่มีเพียงกว่า 30% เท่านั้น ซึ่งตรงนี้เขตพื้นที่ฯจะต้องมองภาพให้ออกและเตรียมการจัดการศึกษาสายสามัญที่เหมาะสม

“ต่อไปจะต้องเลิกเสียเวลามาท่องจำในสิ่งที่ไม่จำเป็น ท่องเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น แล้วนำเวลาเรียนมาส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็ก และต้องแบ่งแยกความสำคัญของเนื้อหา เลือกเน้นในบางเนื้อหา อะไรที่ไม่จำเป็นก็ตัดทิ้งไป ที่สำคัญ นอกจากด้านวิชาการแล้วจะต้องส่งเสริมการปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรรมให้กับนักเรียน รวมถึงเรื่องการปลูกฝังประชาธิปไตยด้วย ต้องสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ประชาธิปไตยในโรงเรียน เพราะเรื่องเหล่านี้จะเรียนรู้ได้ต้องผ่านการปฏิบัติซ้ำ จนเด็กซึมซับ “รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวต่อว่า เปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2556 นี้ สพฐ.จะเริ่มปรับลดการให้การบ้านโดยใช้วิธธีให้ครูแต่ละวิชาบูรณาการการให้การบ้านร่วมกัน จำนวนการบ้านรายวันของเด็กจะได้ลดลง ขณะนี้ สพฐ.ได้จัดทำคู่มือบูรณาการการให้การบ้านแบบครบวงจรเสร็จเรียบร้อยแล้ว และในเดือนพฤษภาคมนี้ จะได้นำคู่มือดังกล่าวมาจัดอบรมศึกษานิเทศก์ก่อนขยายผลสู่โรงเรียนต่อไป นอกจากนั้น สพฐ.จะได้นำแนวคิดจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่” ห้องเรียนกลับด้าน” หรือ Flipped Classroom มาให้ในปีการศึกษา2556 ด้วย โดยจะให้นำร่องดำเนินการในเขตพื้นที่การศึกษาที่มีความพร้อม ห้องเรียนกลับด้านนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการบ้านและช่วยพัฒาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้เด็กได้

–ASTVผู้จัดการออนไลน์–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32646&Key=hotnews

Leave a Comment