หลักสูตรผลิตครู ป.ตรี ย้ำปีการศึกษา 57 ใช้หลักสูตรพื้นฐานใหม่ ข่าวทั้งหมด

20 มกราคม 2557

หลักสูตรผลิตครู ป.ตรี ย้ำปีการศึกษา 57 ใช้หลักสูตรพื้นฐานใหม่

จากกรณีที่สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) เตรียมเสนอแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ที่ได้วิจัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อ รมว.ศึกษาธิการ โดยสรุปว่า ไม่ควรเร่งนำหลักสูตรใหม่ไปใช้ในปีการศึกษา 2557 และเสนอให้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนครู โดยเน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์มากขึ้นนั้น ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรและตำราการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่าควรปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของครู แต่ยอมรับว่าการปรับเปลี่ยนครูถือเป็นเรื่องยากที่สุด และที่สำคัญ คือ เวลานี้หน่วยงานที่ดูแลการพัฒนาครูโดยเฉพาะสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) ก็มีปัญหาอยู่ ดังนั้นจึงต้องมองไปที่การปรับระบบการผลิตครูใหม่ แทนการปรับเปลี่ยนครูที่สอนอยู่ในเวลานี้

“หลักสูตรผลิตครูในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ที่ต้องการครูที่สอนได้ทั่วไปเหมือนแพทย์จีพีที่ตรวจรักษาโรคทั่วไปได้ ขณะที่การผลิตครูระดับปริญญาตรีกลับให้เลือกวิชาเอกที่แยกเป็นเอกประถมศึกษา เอกมัธยมศึกษา เอกวัดผล หรือเอกแนะแนว แต่พอส่งลงสนามจริง ๆ กลับสอนหนังสือในวิชาทั่วไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนการสอนด้วยระยะเวลาสั้น ๆ คงทำไม่ได้” ศ.พิเศษ ดร. ภาวิช กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามตนได้เสนอต่อสถาบันผลิตครูไปแล้ว ว่า ควรผลิตครูทั่วไปในระดับปริญญาตรี และผลิตครูวิชาเอกในระดับปริญญาโท ซึ่งฝ่ายผลิตครูก็ไม่ได้ท้วงติงอะไร โดยเร็ว ๆ นี้จะหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช กล่าวต่อว่า ส่วนการนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานใหม่ไปใช้นั้น เบื้องต้นมีความเห็นร่วมกันว่าหลักสูตรใหม่ควรนำไปใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 นี้ แต่จะใช้พร้อมกันทั้งประเทศ หรือใช้เฉพาะชั้น ป.1, ป.4, ม.1 และ ม.4 หรือ ใช้ในช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-ป.3) และช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) หรือใช้ เฉพาะโรงเรียนนำร่องก่อน ทั้งนี้ ในวันที่ 31 มกราคมนี้ จะมีการประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติงานในภาพรวมอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน.

–เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)-

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=35457&Key=hotnews