ครม.ไฟเขียวให้ ศธ.แลกเปลี่ยนครูกับฟิลิปปินส์สอนพื้นฐาน – อาชีวศึกษา

1 พฤษภาคม 2556

ครม.อนุมัติ ศธ.ทำบันทึกข้อตกลงแลกเปลี่ยนครูกับฟิลิปปินส์ สอนในระดับพื้นฐาน-อาชีวศึกษา เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา ตั้งเป้าหลังลงนามเตรียมจะสรุปจำนวนครูและวิชาที่สอนเพื่อให้ทันเปิดเทอมปีการศึกษา 2556

วานนี้ (30 เม.ย.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่ ศธ.เสนอขออนุมัติจัดทำและลงนามบันทึกความตกลงระหว่างกระทรววงศึกษาธิการไทยและฟิลิปปินส์ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนครู โดยมี รมว.ศึกษาธิการ เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง ซึ่งสาระสำคัญของการบันทึกความตกลงดังกล่าว จะเกี่ยวกับการส่งเสริมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษา และการพัฒนาครูของประเทศไทยและประเทศฟิลิปปินส์ โดยครูของทั้ง 2 ประเทศจะแลกเปลี่ยนเพื่อทำการเรียนการสอนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา ในสาขาวิชาที่มีความตกลงร่วมกัน

“ได้เคยหารือทวิภาคีกับทางฟิลิปปินส์ ในการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ครั้งนั้นทั้งไทยและฟิลิปปินส์เห็นร่วมกันที่จะจัดให้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนครู โดยได้กำหนดช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2556 ในประเทศไทย ซึ่งภายหลังลงนามร่วมกันแล้วจึงจะหารือในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งถึงจำนวนครูผู้สอน และวิชาที่จะสอนซึ่งตั้งเป้าว่าจะต้องดำเนินการให้ทันเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2556”นายพงศ์เทพ กล่าวและว่า ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนดังกล่าวจะทำให้ครูได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้กับเพื่อนครู ทั้งในด้านเทคนิคการสอนในชั้นเรียน เนื้อหาวิชาเพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ครูจะยังทำหน้าที่เสมือนทูตทางการศึกษาช่วยสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศ และสร้างความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันของประชาคมอาเซียนด้วย

–ASTVผู้จัดการออนไลน์–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32570&Key=hotnews

Leave a Comment