คอลัมน์: ข้าราษฎร: มาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณครู ฉบับใหม่วุฒิผู้บริหารฯต้องไม่ต่ำกว่า ป.โท (2)

17 เมษายน 2556

ว่าเรื่องการแก้ไขปรับปรุงข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ ฉบับเดิมเพื่อออกเป็นฉบับใหม่ต่อจากเมื่อวาน

มาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามข้อบังคับคุรุสภาฉบับเดิมที่ใช้อยู่ขณะนี้มีสาระอย่างไร คงหาได้ไม่ยากจากประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 122 ตอนพิเศษ 76 ง. วันที่ 5 กันยายน 2548
ร่างข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพฉบับใหม่ บัญญัติให้ผู้ประกอบวิชาชีพครู ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง (คงเดิม) โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ดัง ต่อไปนี้
มาตรฐานความรู้ ประกอบด้วย บูรณาการของความรู้และสมรรถนะไม่น้อยกว่าหัวข้อต่อไปนี้ (1) ความรู้วิชาชีพครู 1.1 ความเป็นครู 1.2 ปรัชญาการศึกษา 1.3 ภาษาและวัฒนธรรม 1.4 จิตวิทยาสำหรับครู 1.5 หลักสูตร 1.6 การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ 1.7 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 1.8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา 1.9 การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ 1.10 การประกันคุณภาพการศึกษา 1.11 คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
(2) ความรู้วิชาเอกผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการบริหารการศึกษาหรือเทียบเท่า (ข้อบังคับเดิมไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี) หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้

มาตรฐานความรู้ ไม่น้อยกว่าหัวข้อต่อไปนี้ 1 การพัฒนาวิชาชีพ 2 ความเป็นผู้บริหาร 3 การบริหารสถานศึกษา 4 หลักสูตร การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5 กิจการและกิจกรรมนักเรียน 6 การประกันคุณภาพการศึกษา 7 คุณธรรม จริยธรรมและ จรรยาบรรณ

มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ยังคงเดิม คือ มีประสบการณ์สอนมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี หรือมีประสบการณ์การสอนและต้องมีประสบการณ์ในตำแหน่งหัวหน้าหมวด หรือหัวหน้าสาย หรือหัวหน้างาน หรือตำแหน่งบริหารอื่นๆ ในสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่าสองปี (ต่อพรุ่งนี้)

–มติชน ฉบับวันที่ 17 เม.ย. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32435&Key=hotnews

Leave a Comment