ติง สอศ. ตั้งอาชีวศึกษาอำเภอต้องมองให้ไกลถึงความคุ้มค่า

1 พฤษภาคม 2556

สะกิดอาชีวะดูโรงเรียนขนาดเล็ก สพฐ.เป็นตัวอย่าง ต้องมองให้ไกลตั้งอาชีวะอำเภออนาคตอาจไม่มีเด็กเรียน แนะใช้งบฯไปพัฒนายกระดับความรู้ครูและสถานศึกษาที่มีอยู่แล้วจะดีกว่า

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 56 ดร.วีรวัฒน์ วรรณศิริ อุปนายกสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กล่าวถึงโครงการจัดตั้งวิทยาลัยอาชีวศึกษาอำเภอ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ที่มีเป้าหมายจะจัดตั้งให้ครอบคลุมทุกอำเภอว่า ในฐานะที่คลุกคลีอยู่กับวงการการอาชีวศึกษามาหลายสิบปีมองว่า การจัดตั้งสถานศึกษาอาชีวศึกษาระดับอำเภอเพิ่มขึ้นเพื่อหวังดึงเด็กให้มาเรียนมากขึ้นนั้น เป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า เพราะปัจจุบันสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั้งรัฐและเอกชนที่มีอยู่กว่า 800 แห่ง ก็เพียงพอที่จะรองรับเด็กได้อยู่แล้ว และต่อไปจำนวนเด็กก็จะลดลงตามโครงสร้างประชากรอยู่แล้ว อีกทั้งทุกวันนี้และแนวโน้มในอนาคตการเคลื่อนตัวเข้ามาเรียนในเมืองของเด็กจะมีมากขึ้นเพราะการคมนาคมสะดวกสบายขึ้น และทุกคนก็ต้องการความเจริญก้าวหน้ามากกว่า

“ผมอยากให้มองไปในอนาคตและมองโรงเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เป็นตัวอย่าง เพราะการเปิดสถานศึกษาอาชีวศึกษาระดับอำเภอตอนนี้ จะไม่แตกต่างกับการตั้งโรงเรียนขนาดเล็กของ สพฐ.ในอดีต ที่หวังจะอำนวยความสะดวกให้เด็ก แต่สุดท้ายโรงเรียนก็ต้องทยอยปิดตัวลงเพราะไม่มีเด็กเรียน ซึ่งกรณีของ สอศ.หากยังจะจัดตั้งให้ครบทุกอำเภอตามที่ประกาศไว้ต่อไปก็คงไม่พ้นสภาพเดียวกับโรงเรียนสพฐ.ในปัจจุบัน ทางที่ดีผมคิดว่าน่าจะนำงบประมาณที่จะใช้ในการก่อตั้งสถานศึกษาใหม่ไปยกระดับการอาชีวศึกษาที่มีอยู่แล้วให้มีคุณภาพ โดยพัฒนาครูหรืออบรมเพื่อยกระดับครูอาชีวศึกษา สนับสนุนระบบวิภาคีให้เต็มที่ยิ่งขึ้น และที่สำคัญต้องยกระดับคุณภาพอุปกรณ์การเรียนการสอน จัดหาเครื่องมือประจำตัวเด็กที่มีคุณภาพ และพัฒนาระบบสื่อการเรียนการสอนให้มีความทันสมัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวมากกว่า”ดร.วีรวัฒน์กล่าว
อุปนายกสภาการศึกษาเอกชนฯ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เรื่องการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เรียบร้อย ทั้งที่น่าจะเสร็จมานานและรับนักศึกษาไปแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับนักศึกษา ซึ่งผลของความล่าช้าที่เกิดขึ้นทำให้เด็กอาชีวศึกษาที่รอคอยเพื่อเรียนปริญญาตรีสายปฏิบัติการมานาน รวมถึงประเทศชาติต้องเสียโอกาสไปอีกอย่างน้อยหนึ่งปี ตนคิดว่า สอศ.น่าจะเร่งสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาให้เรียบร้อยอย่างมีคุณภาพ เพื่อเปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีให้ได้โดยเร็วน่าจะดีกว่า

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32573&Key=hotnews

Leave a Comment