‘ที่ปรึกษา รมว.ศธ.’รับลูก’ธาริต’ เห็นชอบเพิกถอนทุจริตสอบครู

26 มีนาคม 2556

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษในวันที่ 27 มี.ค.56 จะมีการเสนอกรณีการทุจริตสอบครูผู้ช่วยให้รับเข้าเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นการสร้างความเสียหายให้กับวงการการศึกษาไทยอย่างมาก และจากการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตที่ทำกันเป็นขบวนการใหญ่ โดยมีทั้งภาครัฐ เอกชน ข้าราชการส่วนกลาง และผู้เข้าสอบเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยมีวิธีการโกงข้อสอบด้วยกันทั้งหมด 3 รูปแบบ จึงเห็นควรต้องใช้อำนาจของดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบ

ซึ่งทางดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ความผิดของผู้กระทำความผิด โดยจะมีการตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายที่เข้าข่ายได้คะแนนสอบสูงผิดปกติกว่า 480 คน พร้อมทั้งจะมีการยื่นข้อเสนอให้กับกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาเพิกถอนผู้ทุจริตข้อสอบ ต่อไป

ด้านศาสตราจารย์ ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กรณีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้นั้น ซึ่งหากมีการอ้างชื่อว่าเกี่ยวข้องกับผู้บริหารคนใดต้องทำการย้าย เพื่อไปช่วยราชการที่อื่นก่อน ซึ่งไม่ใช่เป็นการลงโทษ แต่เป็นการสั่งย้าย เพื่อให้กระบวนการสอบสวนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนครูผู้ช่วยที่ดีเอสไอเห็นสมควรให้เพิกถอนผู้ทุจริตข้อสอบนั้น เพื่อความสุจริต โปร่งใส จึงเห็นควรให้ออกตามที่ดีเอสไอเสนอ และต้องรีบดำเนินการหาครูมาบรรจุแทน เพราะขณะนี้มีโรงเรียนอีกหลายพันแห่งที่มีครูคนเดียว แต่ต้องสอนนักเรียนทั้งโรงเรียน

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32232&Key=hotnews

Leave a Comment