มข.ปลื้มรับจัดสรรงบ ’57 เพิ่ม 4 พันล้าน ผุดพิพิธภัณฑ์วิทย์-เสริมภาษา น.ศ. ถก ‘พงศ์เทพ’ 7 พ.ค. ขอเงินวิจัยเพิ่ม

7 พฤษภาคม 2556

นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2557 มข.ได้รับจัดสรรงบประมาณ 4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2556 ที่ได้รับจัดสรร 3.7 พันล้านบาท โดยงบที่ได้รับจัดสรรเพิ่มเติมส่วนใหญ่เป็นงบก่อสร้าง โดยจะก่อสร้างอาคารฟิสิกส์หลังใหม่ เพราะอาคารหลังเดิมเก่ามาก ปรับปรุงระบบประปาในมหาวิทยาลัย และก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ เพื่อรองรับการประชุมนานาชาติด้านพันธุกรรม ในปี 2558 และเพื่อให้เด็กและเยาวชนในภูมิภาคได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติเช่นเดียวกับเด็กและเยาวชนในกรุงเทพฯ โดยจะสร้างในรูปแบบเดียวกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จ.ปทุมธานี

นายกิตติชัยกล่าวว่า แต่ที่น่าสนใจคือการจัดสรรงบ ในปี 2557 รัฐบาลให้งบเกี่ยวกับอาเซียน และ สหกิจศึกษาเพิ่มขึ้นประมาณ 50-60 ล้านบาท โดยงบเกี่ยวกับอาเซียนได้รับจัดสรร 30-40 ล้านบาท ส่วนงบสหกิจศึกษาได้ประมาณ 20 ล้านบาท ส่วนงบวิจัยและพัฒนา ยังไม่ทราบว่าจะได้รับจัดสรรเท่าไร ต้องรอหารือกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในวันที่ 7-8 พฤษภาคม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลมีพันธสัญญาว่าจะให้งบวิจัยและพัฒนากับมหาวิทยาลัย 9 พันล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้เพิ่งจัดสรรให้เพียง 6 พันล้านบาท อย่างปีที่ผ่านมา มข.ได้ของบวิจัยไป 300 ล้านบาท แต่ได้รับจัดสรรเพียง 220 ล้านบาท จึงได้นำเงินรายได้ของ มข.สมทบลงไป

“เนื่องจาก มข.ต้องการส่งเสริมให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงได้ให้ข้อมูลว่าเมื่อเรียนจบแล้ว ตลาดแรงงานไม่ได้อยู่ในประเทศเท่านั้น ถ้าอยากได้งานดีๆ มีรายได้ดี ก็ต้องไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในเวียดนาม ที่ขณะนี้นักธุรกิจไทยไปลงทุนในเวียดนามจำนวนมาก และเพื่อเพิ่มศักยภาพให้เด็กไทย มข.จึงจัดงบส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนภาษาของประเทศในอาเซียน ซึ่งภาษาที่นักศึกษาให้ความนิยมมากที่สุดคือ เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และอังกฤษ โดยนักศึกษานิยมเรียนภาษาเวียดนามมากที่สุด โดยเมื่อปีการศึกษา 2555 มีเรียนเพิ่มขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ จากเดิมมีไม่กี่สิบคน เพิ่มขึ้นเป็น 500 กว่าคน ส่วนการสอนภาษาอังกฤษ มข.ได้ปรับเปลี่ยนวิธีโดยให้สถาบันสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งมีทั้งอาจารย์ต่างชาติ และอาจารย์ไทย ซึ่งจะพัฒนาการเรียนการสอนแบบใหม่ เพื่อไม่ให้เด็กเบื่อ” นาย กิตติชัยกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32610&Key=hotnews

Leave a Comment