รมว.ศธ.ไม่หวั่นม็อบอดข้าวประท้วง

4 มกราคม 2550

ร่างพ.ร.บ.นอกระบบ-“กฤษณพงศ์”สั่งรับมือ น.ศ.วอนผู้ใหญ่ฟัง-จี้”ประชาพิจารณ์-ลงมติ”

เมื่อวันที่ 3 มกราคม ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นิสิตนักศึกษาจำนวนหนึ่งที่คัดค้านนโยบายมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาล โดยจะนุ่งขาวห่มขาว และไปรวมตัวกันประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 15 มกราคม เพื่อรอฟังคำตอบจากรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรในเรื่องนี้ภายใน 3 วัน หากรัฐบาลไม่มีคำตอบที่ชัดเจนก็จะอดข้าวประท้วง ว่า เป็นการแสดงออกแบบสันติวิธีที่ทำได้ ซึ่ง ศธ.ไม่จำเป็นต้องเตรียมรับมือ เพราะเป็นเรื่องที่แต่ละมหาวิทยาลัยต้องไปตกลงกันเอง ตนยืนยันว่าจะเดินหน้าเรื่องนี้ต่อ เพราะเชื่อว่าผู้พิจารณาเรื่องดังกล่าวพิจารณาด้วยความรอบคอบแล้ว

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ว่าที่เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นครูอาจารย์ไม่สบายใจ และไม่อยากให้นิสิตนักศึกษาทำเช่นนี้ ถ้ามีข้อมูลอะไรก็อยากให้เสนอแนะกับมหาวิทยาลัย หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ไม่ควรว่ากลุ่มนิสิตนักศึกษาเหล่านี้ทำผิด ควรใช้หลักความเข้าใจในการมองปัญหา และช่วยกันแก้ไข อย่างไรก็ตาม มองว่านักศึกษาไม่ควรประท้วง เพราะจะกระทบด้านความปลอดภัยและสุขภาพของตัวเอง อย่างไรก็ตามจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือ โดยเฉพาะผู้บริหารมหาวิทยาลัยให้สร้างสะพานเชื่อมโยงระหว่างอาจารย์และนักศึกษาที่ไม่เห็นด้วย โดยผู้บริหารแต่ละสถาบันต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับนิสิตนักศึกษามากขึ้น เพื่อประโยชน์ทั้งนักศึกษาและผู้บริหาร

นายยศ ตันสกุล นักศึกษาปี 1 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และประธานเครือข่ายนักเรียนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ความจริงแล้วนิสิตนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวอยากให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาลมาทำประชาพิจารณ์อีกรอบหนึ่ง รวมทั้งตอบข้อซักถามให้ชัดเจน และให้ประชาชนลงมติว่าจะให้ผ่านหรือไม่ จะได้เกิดความชัดเจนกันทุกฝ่าย เพราะแม้จะทำให้ล่าช้าแต่ก็เป็นผลดีกับทุกคน

“จริงๆ แล้วหลายๆ คนก็ไม่ได้คัดค้านการออกนอกระบบ เพราะถ้าดีจริงก็ออกไปเลย แต่ที่ผ่านมาไม่มีคำตอบชัดเจนในเรื่องต่างๆ ทั้งงบประมาณ ค่าเล่าเรียน และอื่นๆ แล้วก็ทะเลาะกันไปมาผ่านสื่อ ยิ่งถ้าประท้วงและถึงขั้นอดข้าวก็คงเหนื่อยหน่อย จริงๆ อยากให้หันหน้าเข้าหากัน พวกผมไม่ได้มีเจตนาจะว่าผู้ใหญ่ แต่อยากให้ผู้ใหญ่ฟังบ้าง เพราะรู้สึกเป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดสภาพแบบระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาใหม่ หรือแอดมิสชั่นส์ ที่เกิดปัญหาในการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต และการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือเอเน็ต” นายยศกล่าว

แหล่งที่มา/ผู้ส่ง ที่มา: http://www.matichon.co.th/

moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=2341&Key=hotnews

Leave a Comment