ศธ.เตรียมคลอด ‘เงินรายหัว’ ใหม่

14 พฤศจิกายน 2556

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน นายกิตติ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิด เผยถึงความคืบหน้าการปรับเงินอุดหนุนรายหัวการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่า ได้ประชุมคณะทำงานหลายรอบแล้ว และกำลังสรุปเรื่องทั้งหมดให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า ว่า เงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะมีอัตราที่ปรับเพิ่มขึ้นเท่าไร โดยหลักการจะต้องบริหารจัดการภายใน ศธ.ก่อน และให้ใช้บุคลากรให้เป็น ประโยชน์เต็มที่ จะได้ไม่ใช้งบเพิ่ม แต่หากจำเป็นต้องใช้งบ ก็จะจัดเพิ่มให้โดยจะเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดจะต้อง จัดทำรายละเอียดเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่อง เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะที่ 1 ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณา ต่อไป
“นอกจากนี้ จะจัดสรรงบอุดหนุนให้โรงเรียนในแต่ละกลุ่มด้วย อย่างกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนชายขอบ พื้นที่ชนบทห่างไกล จะมีรูปแบบโมเดลจัดการศึกษาร่วมกันและจัดสรรเงินก้อนไปให้เพื่อยกระดับคุณภาพ ส่วนกลุ่มโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม จะให้เสรีในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น จะได้ไม่ต้องพึ่งพางบประมาณแผ่นดินและจะทำให้มีเงินเหลือจากการจัดสรรให้โรงเรียนกลุ่มนี้ นำไปจัดสรรให้โรงเรียนขนาดเล็กแทนได้” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ.กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34779&Key=hotnews