สอศ.เฟ้นนักศึกษาอาชีวะ ปวส.ร่วมโครงการกองทุนตั้งตัวได้

13 พฤศจิกายน 2556

นางศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล ผู้เชี่ยวชาญของโครงการกองทุนตั้งตัวได้ เปิดเผยว่า โครงการกองทุนตั้งตัวได้สนับสนุนแหล่งทุนให้นักศึกษาที่กำลังเรียนชั้นปวส. และผู้ที่จบการศึกษาในระดับ ปวส. ไม่เกิน 5 ปี กู้เพื่อไปทำธุรกิจส่วนตัว ประเภทของธุรกิจมีทั้งการผลิตสินค้าและบริการ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อให้ประสบความสำเร็จเป็นเถ้าแก่น้อย สินเชื่อแบ่งเป็น 3 ส่วน ในสัดส่วนจากกองทุน 1 ส่วน อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี และเงินกู้จากธนาคารอีก 2 ส่วน อัตราดอกเบี้ย 8-9% ต่อปี ระยะเวลา 7 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยหน่วย ABI ของอาชีวศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 29 แห่ง
ทั้งนี้ผู้ขออนุมัติสินเชื่อรุ่นที่ 1 มี 35 ราย จาก 10 หน่วย ABI ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่, วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุตรดิตถ์วิทยาลัยเทคนิค(วท.)พิจิตร, วท.บุรีรัมย์, วท.สกลนคร, วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ, วท.หาดใหญ่, วิทยาลัยการอาชีพกาญจนาภิเษกหนองจอก พณิชยการบึงพระพิษณุโลก และวท.พังงา

ประเภทของธุรกิจ มี กิจการร้านขายของชำขนส่งสินค้า คาร์แคร์จิวเวลรี ธุรกิจโรงกลึง รับจ้างกลึงโลหะ-เชื่อมโลหะรับทำมุ้งลวด รับสกรีนเสื้อ ร้านกาแฟสด ร้านขายของชำ ร้านขายอุปกรณ์การเกษตร ร้านซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านซักรีด ร้านตัดเย็บเสื้อผ้าและของใช้ร้านติดตั้งเครื่องเสียงในรถยนต์ ร้านป้ายโฆษณาร้านผลิตของชำร่วย ร้านดอกไม้สด ร้านเสริมสวย ร้านอาหารและ อู่รถยนต์ จากนี้ธนาคารจะมาสัมภาษณ์เพื่อพิจารณาคัดเลือกนักศึกษาผู้ประกอบการ คาดว่า จะผ่านการคัดเลือกทั้งหมด หรืออย่างน้อย 21 ราย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34769&Key=hotnews