สพฐ.เตรียมเปิดชิง 70 เก้าอี้ ผอ.สพท.

13 พฤศจิกายน 2556

นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้สอบคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ(ผอ.)และรองผอ.สถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมให้ขึ้นบัญชีการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.และรอง ผอ.สถานศึกษา เนื่องจากยังมีตำแหน่งว่าง แต่ที่ผ่านมา สพฐ.ได้ขึ้นบัญชีไว้เท่ากับจำนวนที่มีตำแหน่งว่างปัจจุบันและที่คาดว่าจะว่างจากการเกษียณอายุราชการใน 2 ปีงบประมาณ ทำให้ผู้สอบผ่านเกณฑ์บางส่วนไม่ได้ขึ้นบัญชี ซึ่งคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้มอบให้ สพฐ.ไปสำรวจตำแหน่งว่างที่แท้จริงนั้น ขณะนี้ สพฐ.ได้รายงานผลสำรวจต่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ แล้วว่า ตำแหน่งว่างที่คลาดเคลื่อนจากวันที่แจ้งอัตราทั้งประเทศไม่เกิน 100 อัตรา แต่จะให้ประกาศขึ้นบัญชีผู้ที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ทั้งหมดในวันนั้นยังทำไม่ได้ เนื่องจากเวลานั้นแจ้งตำแหน่งว่าง 630 อัตรา ก็ต้องประกาศไป 630 อัตรา ส่วนที่มีว่างเพิ่มในภายหลังก็ต้องพิจารณาว่าจะใช้ผลการสอบครั้งเดียวกันนั้นหรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะมีเสียงท้วงติงจากอีกด้านเช่นกันว่าทำไมไม่สอบใหม่

“สพฐ.มองว่าต้องฟังข้อมูลจากทั้ง 2 ด้าน ไม่ใช่ใครมาร้องก่อนก็ฟังคนนั้น เพราะกลุ่มที่ทำคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 มีเหลือประมาณ 600 คน และเหลืออีกไม่กี่เดือนจะครบ 2 ปี ขณะที่มีผู้รอการสอบใหม่หลายพันคน ซึ่งคณะทำงานของ สพฐ.ได้เสนอความเห็นว่าเรื่องนี้ควรต้องขอความเห็นจากผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพฐ.)ทั่วประเทศด้วยว่าจะควรใช้วิธีการใดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีการถอนฟ้องเรื่องการสอบคัดเลือกผอ.สพท.19 ตำแหน่งแล้วนั้น สพฐ.จะเร่งสรรหาผอ. สพท.เพื่อดำรงตำแหน่งที่ว่างทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 70 ตำแหน่ง โดยเป็นการสอบคัดเลือกและคัดเลือกอย่างละครึ่ง ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.)สพฐ.ทำหนังสือถึงรองผอ.สพท.ที่มีคุณสมบัติครบให้เตรียมตัวเข้ารับการสรรหาได้.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34766&Key=hotnews