สสวท.จัดสอบ ‘พิซ่าไลก์’

16 กรกฎาคม 2556

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า ตามที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ. ประกาศยกผลสัมฤทธิ์การทดสอบโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซ่า (Pisa) ของไทยให้มีอันดับสูงขึ้น สสวท.กำลังประมวลผลข้อมูลคะแนนสอบที่ผ่านมา เพื่อวางแผนเตรียมสอบพิซ่ารอบต่อไปในปี 2558 ทั้งนี้พบว่ากลุ่มที่ทำคะแนนอ่อนที่สุดคือ ร.ร.ขยายโอกาส ร.ร.ขนาดเล็ก และร.ร.อาชีวะ ซึ่งจะถูกสุ่มเลือกให้เป็นกลุ่มตัวอย่างสอบพิซ่า สสวท.จะแก้ปัญหาโดยนำร.ร.กลุ่มดังกล่าวมาเน้นการเรียนการสอนให้เด็กได้คิด ตอบโจทย์เอง ตามการวัดผลของพิซ่า 3 ด้าน คือ การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ส่วนของการอ่าน สสวท.ต้องวางแผนพัฒนาร่วมกับสพฐ.

ผอ.สสวท. กล่าวต่อว่า ปี ’57 จะนำศึกษานิเทศก์ทั่วประเทศมาอบรมการวัดการประเมิน เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ก่อนส่งไปประเมินผลยังร.ร.ต่างๆ พร้อมตัวอย่างข้อสอบกระบวนการคิด เรียกว่า พิซ่า ไลก์ (Pisa Like) ที่วัดผลคล้ายพิซ่า แต่จะเริ่มวัดจากง่ายไปยากตามลำดับ เราได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง ร.ร. 5,000-6,000 โรง

“ทั้งนี้จะเข้มเด็กชั้นม.1 และ ม.2 เพราะถูกฝึกให้คิดแยกแยะและแก้ปัญหาได้ โดยเชื่อมโยงกับสิ่งที่เด็กเรียนในร.ร.จึงจะได้ผล โดยใช้กลยุทธ์ประเมินที่เป็นกระบวนการคิดของเด็กให้เขียนได้ และอ่านรู้เรื่อง” นางพรพรรณกล่าว

–ข่าวสด ฉบับวันที่ 17 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33368&Key=hotnews