อาชีวะชง ครม.เพิ่มเงินอุดหนุนขยับค่าอุปกรณ์วิชาชีพ 2,000 บาท/คน/ปี

25 เมษายน 2556

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เตรียมเสนอขอเพิ่มเงินอุดหนุนตามโครงการเรียนดีเรียนฟรี15 ปี อย่างมีคุณภาพต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเป็นการเสนอขอเพิ่มเติมในส่วนของค่าอุปกรณ์ฝึกปฏิบัติการเรียนการสอนสำหรับนักเรียน นักศึกษาสายอาชีพในแต่ละสาขาวิชา เนื่องจากผู้เรียนสายอาชีวะทุกคนต้องมีเครื่องมือประจำตัวเพื่อใช้ในการเรียนการสอนในแต่ละสาขาวิชา ซึ่ง สอศ.สำรวจพบว่าเครื่องมือในแต่ละสาขา มีราคาสูงกว่า 2,000 บาท ขณะที่งบฯที่ได้รับอุดหนุนในส่วนของค่าอุปกรณ์การเรียนที่ผ่านมา จะได้รับเพียง 230 บาทต่อคนต่อเทอม หรือแค่ 460 บาทต่อคนต่อปี ส่งผลให้ผู้ปกครอง ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนนี้ค่อนข้างมาก โดยหลายคนบ่นว่าบุตรหลาน ไม่ได้เรียนฟรีจริง ขณะที่ผู้เรียนหลายคนที่เข้ามาเรียนก็ออกกลางคันเนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินค่าเครื่องมือการเรียนที่เพิ่มเติมได้

“ค่าอุปกรณ์การเรียนของเด็กอาชีวะจะต่างจากเด็ก สพฐ. เพราะอุปกรณ์การเรียนไม่ได้มีแค่สมุด ปากกา ดินสอ ยางลบ หรือไม้บรรทัดแต่จะต้องมีเครื่องมือพื้นฐานในการประกอบอาชีพของแต่ละสาขาวิชา ซึ่งจะต้องเป็นเครื่องมือประจำตัว โดยนอกจากจะนำไปใช้ในการเรียนการสอนแล้ว เมื่อเรียนจบก็สามารถนำไปเป็นตัวตั้งต้นในการใช้ประกอบอาชีพได้ด้วย อย่างไรก็ตาม แม้เด็กปวช.จะได้รับการอุดหนุน ให้เรียนฟรีจริง แต่จะต้องหาเงินมาใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มเติมดังนั้น สอศ.จึงต้องหางบฯ มาช่วยสนับสนุนตรงส่วนนี้ ทั้งนี้การเพิ่มเงินอุดหนุนคงจะเริ่มได้ในปีการศึกษา 2557 โดยการเพิ่มเงินจะจัดสรรให้แก่เด็กอาชีวะไม่เท่ากันในทุกสาขาวิชา และทุกชั้นปี ซึ่งชั้นปี 1 อาจจะได้รับมากกว่าปี 2 และ 3 เพราะอุปกรณ์บางชิ้นที่ซื้อตั้งแต่ปี 1 อาจจะใช้ได้ตลอดจนจบการศึกษา”

เลขาธิการ กอศ.กล่าวและว่า ส่วนค่าเครื่องแบบนักเรียนนั้น หากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการปรับเพิ่มตามต้นทุนที่สูงขึ้น ทางสอศ.ก็คงต้องเสนอขอปรับเพิ่มเช่นกัน ถึงแม้ว่าเด็กอาชีวะจะได้รับเงินค่าเครื่องแบบนักเรียนในอัตราที่สูงกว่าเด็กสพฐ.โดยได้รับ 900 บาทต่อคนต่อปี แต่เมื่อทุกส่วนมีการปรับราคาชุดเพิ่มขึ้น เครื่องแบบเด็กอาชีวะก็น่าจะปรับเพิ่มเช่นกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32515&Key=hotnews

Leave a Comment