อึ้ง! 30 เขตพื้นที่ไร้ ‘ผู้อำนวยการ’ ทำ ‘ผลการเรียนต่ำ-บริหารงานย่ำแย่’

8 พฤษภาคม 2556

อึ้ง! 30 เขตพื้นที่ไร้ ‘ผู้อำนวยการ’ ทำ ‘ผลการเรียนต่ำ-บริหารงานย่ำแย่’ สพฐ.เล็งทบทวนวิธีตั้ง’รก.ผอ.’ใหม่

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รายงานความคืบหน้าเรื่องการติดตามและประเมินผลด้านประสิทธิภาพการทำงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่ง สพฐ.ได้จัดทำระบบติดตามประสิทธิภาพการทำงานของเขตพื้นที่ฯ แบบเจาะลึกในกลุ่มที่ยังไม่มีผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ตัวจริงประมาณ 30 เขต พบปัญหาการบริหารงานด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านวิชาการ เมื่อวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการสอบประเมินคุณภาพการศึกษา (Nation Test) มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ และยังพบว่าระบบการ นิเทศก์ หรือการติดตามประเมินผลของเขตพื้นที่ฯ กลุ่มนี้ ไม่ตื่นตัว รวมถึงทักษะด้านเทคโนโลยีของนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว อยู่เกณฑ์ปานกลางถึงต่ำ

“นอกจากนี้ การดูแลโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ทั้งเรื่องอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ด้านการเรียนการสอนที่ชำรุดเสียหาย ก็ดำเนินการล่าช้า ที่สำคัญตัวชี้วัดการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเรื่องอัตราการออกกลางคัน พบว่าระบบการแนะแนวยังไม่ดีพอ และความสัมพันธ์ระหว่างเขตพื้นที่ฯ กับเครือข่ายผู้ปกครองยังไม่ดี จากปัญหาดังกล่าว สพฐ.จะนำมาสร้างความเข้มแข็งให้กับเขตพื้นที่ฯ เหล่านี้ต่อไป”  นายชินภัทรกล่าว
นายชินภัทรกล่าวอีกว่า จากนี้คงต้องทบทวนระบบวิธีการตั้งรักษาการผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ เพราะที่ผ่านมามักเลือกผู้ที่อาวุโส แต่ไม่ได้คำนึงภาวะผู้นำ ส่วนการแก้ปัญหาเขตพื้นที่ฯ ที่ยังไม่มีผู้อำนวยการตัวจริงนั้น คงต้องพยายามกระตุ้นเตือน และเป็นพี่เลี้ยงให้ เพราะในสภาวะที่ขาดผู้นำ ส่งผล กระทบต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และสะท้อนมาถึงตัวนักเรียน ที่ประชุมจึงมอบให้สำนักติดตามฯ ลงพื้นที่หารายละเอียดเพิ่ม โดยเฉพาะประเด็นการบริหารงาน เพราะเชื่อว่าเป็นสาเหตุให้กระบวนการทำงานไม่เกิดประสิทธิภาพ อาทิ การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า เป็นต้น เมื่อได้ข้อมูลชัดเจนมากขึ้น จะหาทางแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมมากกว่านี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32632&Key=hotnews

Leave a Comment