เล็งเปิดรองฯ สพป.สอบชิง ‘บิ๊กสพม.’ สพฐ.ชง ก.ค.ศ.แก้เกณฑ์คัด ’49’ ผอ.เขต เสนอให้แต้มต่อผู้สมัคร ‘สาย’ เดียวกัน

19 พฤศจิกายน 2556

รายงานข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังพิจารณาเสนอปรับคุณสมบัติมาตรฐานตำแหน่งในหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)ในสังกัด สพฐ. ที่จะรับสมัครสอบคัดเลือกในเร็วๆ นี้ เพื่อบรรจุแทนตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุ ราชการและตำแหน่งว่างจากกรณีที่มีการ ฟ้องร้องต่อศาลปกครองและมีการยกเลิกในเวลาต่อมา รวมจำนวน 49 ตำแหน่งโดย คุณสมบัติมาตรฐานตำแหน่งใหม่ที่จะเสนอ ให้ปรับ จะเปิดโอกาสให้กลุ่มรองผู้อำนวยการ สพป. สามารถมีสิทธิสมัครสอบคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการ สพม.ได้ซึ่งหลักเกณฑ์เดิมไม่ได้ ให้สิทธิสมัครข้ามสายได้ นอกจากนี้จะเปิดโอกาสให้รอง ผอ.สพม. มีสิทธิสมัครคัดเลือกเป็น ผอ.สพป.ได้ด้วยเช่นกัน และหลักเกณฑ์ ดังกล่าวจะมีคะแนนพิเศษเพิ่มให้แก่ผู้สมัครในสายเดียวกันด้วย เช่น หากเป็นรอง ผอ.สพป. สมัครสอบคัดเลือกเป็น ผอ.สพป. จะมีคะแนนประสบการณ์ส่วนนี้ให้ เป็นต้น

รายงานข่าว ศธ.กล่าวต่อว่า ทั้งหมดนี้ สพฐ.จะต้องจัดทำรายละเอียดเสนอคณะอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทาง การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ระบบที่เกี่ยวข้องจากนั้น ต้องนำเสนอที่ประชุมกรรมการข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) พิจารณาเห็นชอบ และจะได้กำหนดปฏิทินการรับสมัครคัดเลือกต่อไป

นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า สพฐ.ได้ทำหนังสือแจ้งเรื่องการคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) มาแล้ว แต่ตนไม่แน่ใจว่ามีเรื่องการขอปรับคุณสมบัติมาตรฐานตำแหน่ง หรือไม่ และเรื่องนี้จะต้องมีการพิจารณาในที่ประชุม อ.ก.ค.ศ.ระบบฯ ที่มีนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธาน ซึ่งการคัดเลือกผู้อำนวยการ สพท.ในขณะนี้ ยังต้องรอหนังสือแจ้งมาจากศาลปกครองก่อน ในกรณีที่ผู้ฟ้องร้อง ได้ถอนฟ้องแล้ว ถึงจะดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งได้ ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. เห็นว่าอาจจะต้องใช้คุณสมบัติมาตรฐานตำแหน่งเดิมไปก่อน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34825&Key=hotnews