เสริมศักดิ์ มั่นใจกลาง พ.ค.นี้ เปิดโปงผู้เกี่ยวข้องคดีทุจริตสอบครูผู้ช่วย

24 เมษายน 2556

เบิกตัว “ชอบ ลีซอ” ชี้คะแนนแบบไหนสอบเอง/ทุจริต ระบุคำถามใครคือบุคลากรทางการศึกษา มีคนตอบผิดน่าสงสัย ด้านสพฐ.วอนแจ้งเบาะแสขบวนการโกงสอบรอบใหม่ หากมีปัญหาเขตพื้นที่ฯ ต้องรับผิดชอบ

วันที่ 23 เม.ย.56 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ ได้กำชับให้ไปตรวจสอบกรณีที่พนักงานราชการคนหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือระบุว่าเริ่มมีขบวนการติดต่อครูอัตราจ้าง พนักงานราชการ ที่จะสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไปประจำปีการศึกษา 2556 โดยจะต้องจ่ายเงินประมาณ 4-5แสนบาท เพื่อให้สอบบรรจุได้เช่นเดียวกับการทุจริตสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็น หรือเหตุพิเศษ ว12 ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้จะต้องทำให้ทุกคนเกิดความเชื่อมั่นและคิดว่าจะต้องมีข่าวลักษณะนี้ออกมาเพราะขบวนการนี้เป็นขบวนการใหญ่ และไม่เกินกลางเดือน พ.ค.จะได้เห็นความชัดเจนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และน่าจะมีการสรุปผลการสอบ และเปิดโปงผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเรื่องนี้คงไม่เป็นมวยล้มต้มคนดูแน่นอน และอยากให้ขบวนการทุจริตที่คิดว่า ศธ.จะไม่สามารถจัดการอะไรได้เลยจะต้องรอดูกันต่อไป

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ในวันนี้นายชอบ ลีซอ อดีตผู้ตรวจราชการศธ.ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดประเมินผล ได้นำผลการประเมินคะแนนการสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ว12 ครั้งที่ผ่านมานำเสนอให้ตนทราบว่าจากการวิเคราะห์คะแนนทั้งหมด อาศัยหลักวิชาการของการวัดประเมินผลมีการทุจริตอย่างแน่นอน โดยได้หารือกับนายพงศ์เทพ แล้วว่าในวันที่ 25 เม.ย.56 ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ. ) จะนำเรื่องของการวิเคราะห์คะแนนตามหลักวิชาการของการวัดประเมินผล ของนายชอบ เข้าหารือและแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ซึ่งอาจจะให้นายชอบ ได้เข้าชี้แจงและให้ข้อมูลแก่ที่ประชุม ก.ค.ศ.ด้วยว่า คะแนนแบบไหนจะเป็นคะแนนที่สอบเอง และคะแนนแบบไหนที่น่าจะเป็นการทุจริต

ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นคนที่ได้คะแนนสูง มีการทุจริตการสอบอย่างแน่นอน เช่น คนที่ได้ 199 จากคะแนนเต็ม 200 คะแนนใน 4ชุดวิชาไม่มีทางเป็นไปได้ และอัตราส่วนที่จะเป็นไปได้ก็แค่ 1 ในร้อยล้าน ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการนำเฉลยออกมาก่อนที่จะมีการสอบในวันที่ 13 ม.ค.56 เพราะจากข้อมูลที่ได้พบว่ามีข้อสอบชุดหนึ่งในข้อ 34 มีการเฉลยที่ผิด และได้มีการแก้ไขเฉลยก่อนถึงวันสอบจริง แต่ขบวนการทุจริตได้นำเฉลยออกไปในวันที่ 5 ม.ค.56 ฉะนั้นจะพบว่าผู้ที่สอบคัดเลือกและทุจริตจะตอบข้อ 34 ผิดเหมือนกันหมด ทั้งที่เป็นข้อสอบที่ง่ายโดยถามว่า ครู ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ ใครเป็นบุคคลากรทางการศึกษาอื่น ซึ่งหากใครที่เป็นครูผู้ช่วยจะเข้าใจและตอบได้

“การประเมินของนายชอบ เป็นหลักทางวิชาการที่วิเคราะห์ตามหลักการประเมินผล และน่าจะเป็นข้อมูลที่จะส่งไปให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา จะมีความมั่นใจและสามารถนำไปใช้พิจารณาการยกเลิกผลการสอบได้ ซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.มีมติให้ส่งข้อมูลเหล่านี้ไปให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่มีคะแนนสูง 514 คน ผมเชื่อว่าจะทำให้วิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายขึ้นเพราะการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนนี้จะเป็นหลักฐานหนึ่งที่จะยืนยันการทุจริตได้”

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า นอกจากนี้จะแจ้งให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.ได้รับทราบแนวทางที่ได้ให้ตั้งศูนย์ประสานงานข้อมูลกับเขตพื้นที่การศึกษา ที่ต้องการข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อนำไปพิจารณาประกอบการพิจารณายกเลิกการสอบครูผู้ช่วย

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบให้สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สรุปผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบใน 10 เขตพื้นที่การศึกษา และรายงานเข้ามาแล้ว ซึ่งหลังจากนี้คงต้องมาดูว่าจะมีการดำเนินการอะไรต่อไปอย่างไร

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าขณะนี้เริ่มมีขบวนการไปหากลุ่มลูกค้าที่ต้องการจะสอบครูผู้ช่วยในเดือน พ.ค.นี้แล้วนั้น ในเรื่องนี้จะต้องว่ากันไปตามข้อมูลและเบาะแส ซึ่งหากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นที่ใดก็ขอให้แจ้งมายัง สพฐ.โดยทันที เพราะบางพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ดังนั้นจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ที่จะต้องส่งข้อมูลเข้ามาด้วย อย่างไรก็ตามโดยหลักเกณฑ์และระเบียบระบุไว้ชัดเจนแล้วว่า หากมีปัญหาเกิดขึ้นเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องรับผิดชอบ แต่ทั้งนี้ สพฐ.ก็จะเข้าไปดูแลด้วยในกรณีที่มีความชัดเจนในระดับหนึ่งแล้ว

ที่มา: http://www.siamrath.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32502&Key=hotnews

Leave a Comment