สรอ. ตั้ง มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ

30 เมษายน 2556
      

          เพื่อขับเคลื่อน Smart Government ภายใต้นโยบาย Smart Thailand ของกระทรวงไอซีที ที่จะยกระดับการให้บริการประชาชน ผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ สานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จึงได้จัดทา “มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ (Government Website Standard)” เพื่อช่วยให้การพัฒนาเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  โดยจะเริ่มจากจดทะเบียนชื่อและเป็นผู้ถือครองโดเมนเนม ภายใต้ชื่อ “data.go.th” และ “apps.go.th” ในการให้บริการเว็บไซต์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลภาครัฐ และเป็นศูนย์กลางของแอพพลิเคชั่นภาครัฐ

          มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐจะมีการปรับปรุงตั้งแต่ องค์ประกอบเนื้อหาเว็บไซต์ คุณลักษณะของเว็บไซต์ภาครัฐที่ควรมี รวมถึงแนวทางการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ซึ่งได้รวบรวมและประมวลจาก กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับในประเทศที่เกี่ยวข้อง การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และข้อกาหนดองค์การสหประชาชาติ ในการจัดอันดับการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มประเทศสมาชิก ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในระดับนานาชาติ

          จากนี้ไป เว็บไซต์ของ 7 กระทรวง และอีก 1 หน่วยงาน อันประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในรายการที่องค์การสหประชาชาติจะทาการตรวจประเมิน ดาเนินการพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นไปตามมาตรฐานเว็บไซต์ และเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ AEC

Source – เทเลคอม เจอร์นัล (Th)

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32563&Key=hotnews

Leave a Comment